Phân biệt bằng lái xe ô tô B1 và B2

Bằng B1 và B2 là hai loại bằng lái xe phổ biến hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ và phân biệt được hai loại bằng lái này. Việc nắm rõ các thông tin, chức năng của bằng lái xe B1 và B2 sẽ giúp bạn có thể

dễ dàng đưa ra lựa chọn loại bằng lái phù hợp với nhu cầu của mình. Hiểu được điều đó, bài viết này sẽ mang tới cho bạn những phân tích chi tiết về sự khác biệt giữa bằng lái xe B1 và B2.

Phân biệt bằng lái xe B1 và B2

Bằng lái xe hạng B1 và B2 có rất nhiều điểm khác biệt. Do đó, để có thể phân biệt được chúng, bạn cần nắm rõ các điểm khác biệt dưới đây:

Bằng lái xe B1
Bằng lái xe B2

Phân biệt bằng B1 và B2 về loại xe được phép điều khiển

Bằng lái xe B1 Bằng lái xe B2
Xe ô tô số tự động từ 4-9 chỗ ngồi Xe ô tô 4-9 chỗ số sàn và số tự động
Xe ô tô tải số tự động, trọng tải dưới 3.500kg Xe ô tô tải, máy kéo rơmooc có trọng tải dưới 3.500kg
Xe ô tô dành cho người khuyết tật Được lái các loại xe như bằng B1
Không được phép kinh doanh, hành nghề lái xe Được phép kinh doanh, hành nghề lái xe

Dựa vào bảng trên, chúng ta còn có thể rút ra kết luận về sự giống nhau của hai loại bằng lái xe B1 và B2. Đặc điểm chung của chúng là:

  • Đều được phép lái xe chở người đến 9 chỗ ngồi
  • Đều có thiết kế trọng tải là 3.500kg
Bằng lái xe B1 được phép điều khiển phương tiện gì?

Khác biệt về thời hạn sử dụng 

Với bằng lái xe B1, thời hạn sử dụng được quy định theo độ tuổi của lái xe. Cụ thể, với nữ giới, thời hạn sử dụng là đến khi đủ 55 tuổi và đủ 60 tuổi với nam giới. Trong trường hợp nữ trên 45 tuổi và nam trên 55 tuổi thì bằng lái xe có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

Còn lại, với bằng lái xe B2, thời hạn sử dụng của loại bằng này là 10 năm kể từ ngày cấp. Đến khi bằng lái xe hết thời hạn, chủ sở hữu không cần phải tham gia thi sát hạch mà chỉ cần làm hồ sơ gia hạn bằng lái là được.

Nhiều người hay sơ suất và không để ý đến thời hạn sử dụng của bằng lái xe nên đã dẫn đến nhiều trường hợp phạm lỗi đáng tiếc. Do đó, bạn cần nắm chắc thông tin này để tránh mắc sai lầm khi tham gia giao thông.

Khác biệt về thời gian đào tạo

Mỗi loại bằng lái sẽ có thời gian đào tạo khác nhau. Thời gian dài, ngắn phụ thuộc vào độ khó của  từng loại. Theo đó, bằng lái xe B1 và B2 là hai loại bằng lái đòi hỏi người lái xe phải có được một lượng kiến thức lớn vững chắc cả về lý thuyết lẫn thực hành mới có thể thi được. Theo quy định, thời gian đào tạo sẽ theo mạch từ thấp đến cao: Bằng lái xe B1 số tự động, bằng lái xe b2 số sàn và cuối cùng là bằng B2. Về thời gian đào tạo cụ thể: bằng B1 là 2.5 tháng và bằng B2 là 3 tháng.

Khác biệt về thời gian đào tạo của bằng lái xe B1 và B2

Nên chọn bằng lái xe B1 hay B2

Bằng việc đưa ra các thông tin so sánh giữa bằng lái xe B1 và B2, chắc hẳn bạn đã biết sự khác biệt của chúng. Đồng thời có thể nhận thấy loại bằng nào là phù hợp với mình. Tuy nhiên, để cẩn thận và quyết định đúng đắn hơn, bạn có thể cân nhắc thêm những tiêu chí sau:

Mục đích học bằng lái xe: kinh doanh hay phục vụ nhu cầu đi lại 

Nên chọn bằng lái xe B1 hay B2

Như chúng ta đã biết, hai loại bằng B1 và B2 phục vụ cho hai mục đích của người lái xe là hành nghề lái xe để kinh doanh và thứ hai là không được phép hành nghề lái xe mà chỉ được dành cho nhu cầu đi lại thông thường. Do đó, nếu bạn có ý định theo đuổi nghề lái xe như lái taxi, lái xe tải chở hàng, ứng tuyển vào những vị trí lao động lái xe… thì lựa chọn bằng lái xe B2 sẽ phù hợp nhất.

Ngược lại, nếu bạn chỉ muốn lái xe để tiện cho di chuyển, đi lại hàng ngày thì hãy chọn bằng lái xe B1 để quá trình học và thi đơn giản hơn và dễ dàng hoàn thành mục tiêu.

Thích dòng xe số sàn hay số tự động

Trong trường hợp gia đình bạn chỉ có xe số sàn mà không có xe số tự động thì chắc chắn bạn nên học bằng lái xe B2. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các mẫu xe hiện nay phần lớn được sản xuất với hộp số tự động. Do vậy, nếu tương lai bạn muốn sở hữu một chiếc ô tô số sàn thì nên học bằng lái B1 nhé. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn gia tăng trải nghiệm trên cả số sàn và số tự động thì bắt buộc phải học bằng lái xe B2.

Phụ thuộc vào điều kiện sức khoẻ, khả năng của bản thân

Với kinh nghiệm dày dặn trong đào tạo và hướng dẫn học viện thi sát hạch bằng lái xe, trung tâm Thibanglaixe24h nhận thấy và kết luận rằng: thông thường, phái nữ sẽ chọn bằng lái xe hạng B1 để thi cho dễ và phái mạnh sẽ chọn bằng B2 để tương xứng với khả năng và những mục tiêu trong tương lai của mình. 

Trên đây là những thông tin về bằng lái xe B1, B2 và cách để phân biệt chúng. Hy vọng những chia sẻ này đã có thể giúp bạn hiểu rõ về hai loại bằng này và có thể đưa ra lựa chọn phù hợp cho mình giữa hai bằng lái xe B1 và B2.

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

0988024860
0988024860